วันนี้เรียนเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและการประเมินเด็กปฐมวัย
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม เช่น การจัดบอร์ดวันสำคัญ ป้ายวัน/เดือน/ปี ป้ายคำศัพท์ต่างๆ ฯลฯ
- ให้เด็กทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ (หรรษา นิลวิเชียร,2535)
- ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ให้เด็กได้สำรวจ ปฏิบัติจริงและเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้างได้สื่อสารทั้งสองทางและมีรูปแบบที่หลากหลาย
- ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องของไวยากรณ์
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การสื่อสารกับผู้อื่น
- เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ เช่น นิทาน คำคล้องจองและกลอน
- การเขียนในรูปแบบผ่านประสบการณ์ เช่น เขียนภาพ เขียนสัญลักาณ์ ฯลฯ
- การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ เช่นอ่านภาพ เรื่องราวที่สนใจ ฯลฯ
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกเด็ก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- อ่านคำคล้องจ้อง
- เขียนสารถึงกัน
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- ร้องเพลง
- เล่าสู่กันฟัง
- เขียนคำประกาศเพื่อแจ้งข่าวหรือเตือนความจำ
การประเมินเด็กปฐมวัย
- ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลาหหลาย
- เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก ได้แก่ บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
- ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
- ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
รูปภาพประกอบการเรียน
***อาจาร์ยให้ค้นหาคำคล้องจ้อง***
ยุง มดคันไฟ เดินไปเดินมา
ผีเสื้อนั้นหนา เราเรียก "แมลง"
เจ้าแมลงตัวเล็ก เด็กน้อยเคยเห็น
มีหนวดสองเส้น มีขาหกขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น