Flying Purple Butterfly

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



          วันนี้เรียนเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและการประเมินเด็กปฐมวัย

      การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
  1. จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม เช่น การจัดบอร์ดวันสำคัญ ป้ายวัน/เดือน/ปี ป้ายคำศัพท์ต่างๆ ฯลฯ
  2. ให้เด็กทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ (หรรษา นิลวิเชียร,2535)
  1. ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ให้เด็กได้สำรวจ ปฏิบัติจริงและเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
  2. สิ่งแวดล้อมและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้างได้สื่อสารทั้งสองทางและมีรูปแบบที่หลากหลาย
  3. ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องของไวยากรณ์



      ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  2. การสื่อสารกับผู้อื่น
  3. เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ เช่น นิทาน คำคล้องจองและกลอน
  4. การเขียนในรูปแบบผ่านประสบการณ์ เช่น เขียนภาพ เขียนสัญลักาณ์ ฯลฯ
  5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ เช่นอ่านภาพ เรื่องราวที่สนใจ ฯลฯ

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
  • การเขียนตามคำบอกเด็ก
  • อ่านนิทานร่วมกัน
  • อ่านคำคล้องจ้อง
  • เขียนสารถึงกัน
  • ช่วยเด็กเขียนบันทึก
  • ร้องเพลง
  • เล่าสู่กันฟัง
  • เขียนคำประกาศเพื่อแจ้งข่าวหรือเตือนความจำ









       การประเมินเด็กปฐมวัย
  1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลาหหลาย
  2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก ได้แก่ บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้ 
  3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
  4. ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
  5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
  6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล



รูปภาพประกอบการเรียน






















***อาจาร์ยให้ค้นหาคำคล้องจ้อง***


Skjermbilde 2014-03-09 kl. 20.32.22

ยุง มดคันไฟ   เดินไปเดินมา
ผีเสื้อนั้นหนา เราเรียก "แมลง"

Skjermbilde 2014-03-09 kl. 20.31.16

          เจ้าแมลงตัวเล็ก       เด็กน้อยเคยเห็น
มีหนวดสองเส้น       มีขาหกขา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น